เช็คประกันภัยรถยนต์ของตัวเองผ่านทางออนไลน์ ดูกรมธรรม์ประกันรถยนต์

เผยวิธีเช็คประกันรถยนต์ตัวเอง ช่วยให้หายห่วง อุ่นใจกับการเดินทาง

คนจำนวนมากมักจะไม่ได้ใส่ใจประกันรถยนต์ของตัวเองมากนัก ทำให้เวลาที่เกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ต้องวุ่นกับการเช็คประกันรถยนต์ตัวเองอยู่ตลอด ซึ่งบ่อยครั้งการเช็คประกันรถยนต์ตัวเองโดยไม่มีข้อมูลแน่ชัดก็อาจทำให้เสียเวลาได้ ดังนั้น บทความนี้จึงต้องการเผยถึงวิธีเกี่ยวกับการเช็คประกันภัยรถยนต์ของตัวเอง ที่คุณสามารถประหยัดเวลา และอุ่นใจกับการเดินทางได้มากขึ้น ซึ่งวิธีเช็คประกันรถยนต์อย่างแรกคือการเช็คประกันรถยนต์ตัวเองกับบริษัทที่เราทำประกันไว้ อย่างที่สองคือวิธีตรวจสอบกรมธรรม์ผ่านสำนักงาน คปภ. และวิธีที่สามคือเช็คประกันรถยนต์ตัวเองผ่านโบรกเกอร์ประกันภัยรถยนต์ โดยคุณสามารถเช็คประกันรถยนต์หมดอายุได้ทั้งการติดต่อที่สาขา การโทรสอบถาม หรือแม้กระทั่งช่องทางออนไลน์ ทั้งนี้ การตรวจสอบจะทำให้คุณรู้รายละเอียดของสถานะประกันปัจจุบันและวันหมดอายุของกรมธรรม์อย่างครบถ้วนนั่นเอง และบอกเลยว่าขั้นตอนที่กล่าวมานี้ง่ายนิดเดียว

 

ทำไมทุกครั้งก่อนเดินทาง ถึงควรเช็คประกันรถยนต์ตัวเอง

ทุกครั้งก่อนออกเดินทางไปต่างจังหวัด เราควรเช็คประกันรถยนต์ตัวเองก่อนเสมอ โดยเฉพาะการเช็ควันหมดอายุประกันรถยนต์และเช็คว่ารถเรามีประกันไหม เพราะหากเราไม่เช็คประกันรถยนต์ตัวเอง แล้วออกเดินทางเลยอาจมีความเสี่ยงได้ เช่น เราคิดไปเองว่าประกันรถยนต์ยังคงมีอยู่ แต่ตามจริงหมดอายุไปนานแล้ว ซึ่งหากรถยนต์เราเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา แน่นอนว่าเราต้องรับผิดชอบทั้งในส่วนของเราและคู่กรณีแบบเต็ม ๆ ดังนั้น หากเราเช็คประกันรถยนต์ตัวเองแล้วพบว่ากรมธรรม์ประกันรถยนต์หมดอายุไปนานแล้ว เช่นนี้ก็ควรติดต่อบริษัทประกันหรือโบรกเกอร์ประกันเพื่อของซื้อประกันภัยรถยนต์ก่อน สำหรับใครที่เช็คแล้วว่ารถยนต์ยังมีประกันอยู่ ก็ไม่น่ามีอะไรเป็นห่วง แต่ก็ควรหมั่นตรวจสอบอยู่เสมอว่ารถยนต์ของตัวเองนั้นมีวันหมดอายุคือวันไหน และตอนนี้มีสถานะประกันอย่างไร เพื่อที่จะได้เตรียมความพร้อมได้ทุกนาที 

 

เช็คประกันรถยนต์ตัวเองได้ที่ไหนบ้าง?

หลัก ๆ แล้วเราสามารถเช็คประกันรถยนต์ตัวเองได้จากทางฐานข้อมูลกลางประกันวินาศภัย ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รวมกรมธรรม์ประกันรถยนต์หรือประกันรถยนต์จำนวนมาก นอกจากนี้ เรายังสามารถเช็คประกันรถยนต์ตัวเองได้จากคปภ. โดยการโทรไปที่เบอร์ 1186 ซึ่งเราสามารถสอบถามหรือตรวจสอบถึงสถานะประกัน และวันหมดอายุ รวมถึงเช็คว่ารถเรามีประกันไหมได้อีกด้วย และสำหรับคนที่ไม่สะดวกเช็คประกันรถยนต์ตัวเองจาก 2 วิธีข้างต้น ก็สามารถเช็คได้จากบริษัทประกันภัยที่เราเคยทำไว้ได้เลยผ่านช่องทางออนไลน์หรือสาขาของบริษัท โดยขอบอกเลยว่าขั้นตอนของแต่ละวิธีนั้นไม่ได้ยากเลย ซึ่งการที่เราหมั่นเช็คประกันภัยรถยนต์ของตัวเองอยู่เสมอจะช่วยให้เรามีความรอบครอบมากขึ้นทุกการเดินทาง เรียกได้ว่าจะเดินทางไปที่ไหน จะใกล้หรือไกลก็อุ่นใจทุกครั้ง หากเราเช็คแล้วว่าประกันหมดอายุแล้ว ก็ไม่ควรปล่อยให้นาน แต่ควรรีบทำประกันโดยด่วน เพราะทุกนาทีมีความหมายและอุบัติเหตุมักมาได้ทุกช่วงเวลา